Wednesday, November 9, 2011

To Cancel an Existing TIN

GOOD JUDGEMENT
Don't be too hasty in doing something and later regret it.
Its prudent to ask first not later.

Use BIR Form 1905 for your application for Cancellation of TIN. Click this  BIR Form 1905 to get a PDF copy of this form and print it.


So you can familiarize yourself with the said form.  In Part I of that form fill out the information needed. If you do not know the Revenue District Office (RDO) Code or number just call BIR Contact Center 981-8888.  They will ask for your full name, and birthdate or better provide them your TIN.

In Part II, check box letter “D” – “Cancellation of TIN”. Then go down to “4D”. Check box number “4” titled “Multiple TIN / Invalid TIN”.  The effective date of cancellation is the day you filed this application.

So go to the back of this form. Print and sign your name on the provide space.
Again file or submit this form to the BIR Branch or RDO where your TIN is currently registered.

To know if you have TIN number under your name. You can call the BIR Contact Center 981-8888 or Taxpayer Information & Education Division @ 981-7000 local 7250 / 7251 / 7252 or you can EMAIL at contact_us@cctr.bir.gov.ph  give them your full name and your birthdate.  Just ask them that you want to know where your TIN is currently registered or which BIR District Office your TIN is registered. 

Take note the BIR does not divulge TIN numbers over the phone. You are advised to get at TIN card where your TIN is currently registered.


Smile its not the end of the world. Learn
from experience. Have a nice day.

72 comments:

  1. magandang araw po. tatanong ko lng po kung saan ko po malalaman ung tin no. ko, nagparegister po ako nung nagkaroon ng jobfair sa SM bicutan -taguig. nsa akin po ung form no. 1904. pero walang tin number sbe kc dun, sa proffesor nmn mkukuha. e graduate na po ako, tpos magwowork na, hinihingi po sa akin ung tin number.. ano po gagawin ko?
    Salamt.

    ReplyDelete
  2. Hi Mari Kris,

    Kung nag apply ka dati ng TIN using 1904. Check with the BIRCC 981-8888 kung merong kanang TIN under sa inyong pangalan.

    Hihingin lang sa inyo ang buong pangalan mo at birthdate.

    Should you have any other concerns just post it here. Thank you and good day.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi TOM!

      Good Day!

      I have a question po.

      what should I do po if the TIN number I wrote in the ITR I filed for 2010 is different from the TIN in my ID Card?
      Example

      My TIN is

      123-456-789-000

      but on my ITR I made a mistake in writing

      012-345-678-000

      What steps should I do to correct it? or Do I have to correct it? or the BIR has a system in itself that corrects mistakes like that-right away?

      i had the correct name and birthday in my ITR Form :)

      Thank you and have a nice day!

      Delete
    2. Hi Anonymous,

      You can inform the BIR branch which has jurisdiction over your TIN in writing regarding this matter.

      Attach your ITR and your letter duly notarized to make it a legal document.

      Should you have any other concerns. Just post it here. Good day.

      Delete
    3. hi ahmmm paano po ba malalaman if you have dual tin number??? kasi po kumuha po ako nang tin number for my employment kaso matagal po yun nagamit kasi below minimum pa po kami kaya kaya akala ko wala nang bisa yun kaya nung nag nag open ako nang account sa bank humingi sila nang tin number sa akin kaya ang ginawa ko kumuha ako ulit nang tin number sa bir...baka po kasi nag doble yung tin number ko gusto po sana malamn para ma cancel ko yung isa...tnx

      Delete
    4. Hello. Mag ask lang po ako.pano po kung double n po ung n register n tin number.?
      Magka iba po kasi ung number ko sa id. And sa ginawa ng sa company ko. Thank you. Need help po.

      Delete
  3. maraming salamt po.. =)

    ReplyDelete
  4. Hi Tomtax,

    Ask ko lang kung may requirements na kailangan kung magcacancel ng existing tin no.

    Thanks in advance.

    Bryan

    ReplyDelete
  5. Hi Bryan, there are no other requirements other than the what was posted above.

    Unless you have an open case which you need to provide all the transaction documents you used in your business thru that TIN.

    Thats another issue of closing ones business.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi ask ko problem ko double entry na tid id ko kc un mother ko knhaa n ako sa magkaibng lugar quezon city at mandaluyong.. ngaun nawala nnamn id ko..paanu po ba mag cancel gsto ko magpalipat dto sa paraƱaque. May bayad po ba mag pa cancel ng tin id...tnx po sa sasagot.

      Delete
  6. hi sir meron n po me bookeeper he asked for additional 1300(professional fee/ processing fee) kasi according sa BIR di p clear yung TIN ko sa dati kong emplyer(fast food chain) sa makati daw nagappear yung tin ko, is it true? di b pwede itawag mo n lng sa emplyer mo un dati? pinagmaamdali p nya ako kasi mag 1 month n yung mayors permit nmn magpenalty n me sa BIR, before that nagfull payment n me sa knya sa lhta ng aasikasuhin nya and then after 3 weeks di sya nagbalita i kept on calling them ayun pl ns seminars daw, then nung finally nacontct ko n sabi ififile n daw, after a week ngatext sa akin tinatwagn daw nya ako sa regular no ba magkausap kmi di daw me makontak, kya after 1 week finally dun p lng nya tinext sa isa kong no n pwede din nmn me makreceive ng text messgaes. thou im sure nmn n legal sila, but the negliigence ng delay ng pagfile sa BIR di ko nmn ksalanan di ba?
    anyway mahirap po b magpalcear ng tin no sa dating employer at need umabot ng 1300? thank you and more power hope to hear from you soon sir

    ReplyDelete
    Replies
    1. Is your bookkeeper accredited by BIR?

      Kung may negligence ginawa po ang inyong bookkeeper may pananagutan pa rin po kayo.

      Hindi po dahil negligent po ang bookkeeper ninyo ay absuwelto na kayo sa gayon.

      Tulad po nangyari isang negosyante na hinabol ng BIR ang dahilan ay hindi naman daw niya alam ang ginawa ng kanyang accountant.

      Bilang may-ari ng negosyo pananagutan po ninyo alamin ang ginawa ng inyong accountant at di po dapat na ipagtiwala ninyo nalang ito sa kanya.

      Dahil anoman po ang ginawa niya. Bagamat meron din pong kaukulang pananagutan ang accountant. Ang may-ari po ay meron din pong pananagutan sa accountant na pinagkatiwalaan niya na maghandle ng accounting ng kanyang negosyo.

      Kaya nga po pinapaalam ng BIR na huwag pong makipag usap sa mga bookkeeper o accountant kahit pa CPA siya ng walang KAUKULANG ACCREDITATION mula sa BIR.

      Ang pa clear po ay madali lang po kung wala na kayong mga tax na dapat i-settle sa dati ninyong BIR branch office or Revenue District Office (RDO).

      Kapag wala naman kayong open case o tax na dapat i-settle ay madali na kayong magpa transfer ng inyong TIN sa ibang BIR branch office.

      Alamin ninyo sa RDO ninyo kung may dapat pa kayong i-settle.

      Delete
    2. Tanung ko lang po bakit po binigyan ako ng bagong tin no. ng b.i.r nag nag update lang me ng status ko nag fill up po me ng b.i.r form 2305 for apdating ng status naguguluhan po ako s dahilan mayron n akong dating tin no. ngyon mayron silang ibibigay na bago.. hindi po ako kumbinsido n sundin yong bagong binigay nila tin no. n wala nmn pinadalang i.d. thanks

      Delete
  7. Hi Anonymous, to check on the accuracy of your TIN call the BIR Contact Center to confirm what TIN number is really under your name.

    Get the RDO Number or BIR Branch of your TIN. Dun po kayo pupunta para mag request naman ng TIN card.

    Good day po.

    ReplyDelete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. Hi Tomtax,

    Thanks for your blog. It's very informative. Nalaman ko po recently na 2 pala ang TIN ko. Ang ginagamit ko pong TIN ay yung inapply ko nung 2006. Pero nalaman ko po na may OLD TIN na pala ako. Nagamit po ang OLD TIN ko sa ibang documento din.

    1.) Ano po ang dapat kong ipacancel na TIN?
    2.) Papaano ko po macacancel ang TIN?
    3.) Pag nacancel na po ang TIN, ano po mangyayari sa mga accounts na ginamit ko ang TIN na yon? kelangan ko po ba ipapalit ang TIN sa mga accounts na yon?

    salamat po!

    ReplyDelete
  10. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  11. Hi Tomtax,

    I recently found out that the TIN that I have been using for 6 years is an INVALID and NOT my registered TIN. My RDO had me fill out the 1905 form. May mga questions lang

    The questions are:
    1. If gagamitin ko na yung totoong TIN ko, how can I get the TAX Return and Exemptions na kinaltas sa akin from my INVALID TIN?
    2. san napunta yung mga TAX PAyments ko if INVALID yung TIN na ginagamait ko?

    Thanks Tomtax! Hope to hear from you soon!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi who else,

      Our TIN is not like our SSS number or account or GSIS or that of a bank account.

      Kaya kahit wala po tayong TIN required pa rin ang employer kaltasan tayo ng tax.

      And 2316 cert. certified ng employer will attest to the taxes we paid.

      So our taxes pa rin ay naputa sa BIR thru our employer. They are required kasi kumaltas ng taxes sa mga empleyado nila at remitted on a monthly basis to the BIR.

      Check with the BIRCC 981-8888 or 981-7000 local 7250 if you have a TIN under your name. Just to be sure before applying for a valid TIN.

      Delete
  12. hello po..papatulong lng po sana sa problema ko sa TIN

    nakaregister pa rin po kasi ako as PROFESSIONAL tin sa BIR, way back 2007, 2% lng po ang kaltas ko, ngayon po, d natapos ang 2007 nag call center ako kaya minabuti kong isoli na ung resibo at buss cert. dun sa RDO na pinagfilan ko.

    Transferred RDO po ako pero naka professional parin, hanggang 2011 nagbabayad ako ng napakalaking tax sa BIR dhil call center agent po ako. at ngayon d ko po macancel un professional at d ko maupdate dhil wla na po saken ung resibo at buss cert at hinihingan po ako ng ITR nung 2007-2009. meron po akong 2307 (april-june) ng 2007 pero pano po ung 2008?

    pano po kung no possible way to get my ITR in 2008?
    may chance pa kayang macancel ko ung professional TIN ko?
    dhil ang sistema, dalawang klase ang TIN ko at double din bayad ko s BIR dhil nag local employment tax na, my tax pa din ako sa professioal..

    need ko na po kasi i update yun dhil isa po akong teacher na papasok na sa public school.

    maraming salamat po, i really need help!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Row,

      As a professional required ka mag file ng sarili mong ITR. Ang 2307 ay katibayan na kinaltasan ng Client mo ang binayad sa iyo kung saan yun Client mo kasi ay Withholding agent.

      Ang kinaltas sa iyo ay WITHHOLDING TAX hindi po ito ang Income Tax mo.

      Kaya hinahanapan kayo ng ITR. Kung nakapagFILE kayo ng inyon ITR. Income Tax Return for the said years.

      Kung employado kayo ang employer ang nagwiwithheld ng tax ninyo at sila rin ang nagbibigay ng 2316 Cert. bilang ITR ng isang empleyado.

      Kaya lang dahil professional kayo o SELF EMPLOYED kayo po talaga ang pinapanagot na magfile ng ITR ninyo. At kung hindi may kaukulang penalty po ito.

      Kaya wla pong problema sa work ninyo bilang empleyado. Ang problema po ay yun registration ninyo bilang PROFESSIONAL. at required po talaga ma settle ang mga penalties sa non filing po ninyo bago ma-i correct or ma-update para matangal na yang PROFESSIONAL registration ninyo.

      Kausapin ninyo agad ang inyong BIR branch. May Tax assistance counter sila. Magtanong kayo para malaman ninyo lang kung papaano ma settle ito.

      From the said years you can write in detail thru a letter duly notarized to make it legal on your operations during those times. Dahil nagkakaroon kayo ng open case for each month that you have not filed.

      So kelangan po ninyo talaga magsadya sa BIR branch ninyo para matulungan kayo para ma settle na yun penalties ninyo. Pag malaman ninyo na ito at pagkatapos po dun lang po kayo naman mag request para mababaan ito thru sa Revenue District officer ng branch na ito. They will validate your reasons and it would be good if its in writing para ma consider nila kung ano man po ito.

      Delete
  13. hello po ask ko lang po kung panu ko malalaman ang TIN number ko. at kung san po xa nkaregister kasi kelanagn ko po syang itransfer sa office po na malapit po sa work ko ngaun. salamat po sana po may reply kayo sa tanong ko salamat po ulit. godbless

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry for these late replies again my site has been blocked and cannot it access at my usual time.

      Gamitin mo lang po yun number indicated sa post to know the RDO ng inyong TIN.

      Hindi po allowed ang pag divulge ng TIN over the phone or email so alamin mo lang ang RDO kung saan ang TIN mo puwede ka magrequest ng TIN card dun o kung gusto mo lang malaman TIN mo puwede kang sumadya sa BIR branch malapit sa inyo.

      Delete
  14. Good day po! ;))

    this is my dilemma..

    nag.apply po ako ng TIN sa cebu city without knowing na nag.apply rin pala ang company na pinag.tatrabahuan ko noon.. Umuwi ako dito sa amin, Iligan City.. kukuha na sana ako nang TIN card at doon ko pa lang nalaman na dalawa pala ang TIN ko.. sinabi nang tga.bir na ipalipat ko muna ang RDO from cebu city - Iligan city para ma.cancel ang isa kong TIN.. nang malipat na ang rdo, nagbayad ako sa land bank for the "cancellation of TIN".. ipapa.cancel ko na sana pero sinabi nung tga.bir na kailangan ko raw pumunta sa cebu city at doon ipa.cancel ang isa..

    Question : Hindi ba pwedeng sa Iligan City ma.cancel ang isa kong TIN?

    salamat po :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! ang e cacancel na TIN ay yong huling na issue di yong pinaka una mong TIN..that is base on the explaination from the BIR Officer na nakausap ko bec. nagka multiple TIN ako dati..but you cannot close that TIN kung may open case ka..so settle mo muna yon bago maclose

      Delete
  15. Hi po.. ask ko lang po maybe you can help me.. if ipa cancel ko po ba yung TIN number ko? can I apply for a new one through my employer? medyo hassle po kasi kung magpapa transfer pa ko ng RDO.. thank you po.. hope you can help me.

    ReplyDelete
  16. Hi.

    I have a question about my TIN. Nagfile ako noon ng tin ko from Cebu City South. Hindi ko alam nagfile rin pala ang employer ko from my previous job. Now I have 2 existing TINs. Ung isang TIN from RDO 082 ang may mga contributions since that was the TIN from my previous employer. Can I cancel my first TIN instead?

    ANother question is, sa 2316 ko from that employer ung nasa form ay INVALID na TIN.. is that okay? or kailangan ko pa ipatransfer ang contributions ko?

    Lastly, for CANCELLATION? ano po ba ang documentation and rquirments na kailangan? Thank you po.

    ReplyDelete
  17. Hi.ask ko po pina close ko n po ung business ko .makukuha ko plang po ung cert galing city hall.meron po akong open case sa bir at ipapaclose ko n rin sa bir. Wla po ako accountant lugi po businers puro ako utang wla po ako pambayad ang pera ko lng po ay 5k.sapat na po b yun? Pwede po b ako makiusap n iclear n tin ko kc kailangan ko ng work .kailangan daw kc transfer ung tin .d ko po alm ggwin ko

    ReplyDelete
  18. good day sir..

    itatanong ko lang po kung anu anung bir forms ang kailangan mong sagutan kung madedeclare ka na ng sale please paki sagot po maraming salamat po

    ReplyDelete
  19. maipapacancel ko po kayo ung isa kong tin. no through online?

    ReplyDelete
  20. hi!

    same po tanung ko dito pero di mo po sinagot ehh..

    UnknownApril 26, 2012 at 3:08 AM

    Hi Tomtax,

    Thanks for your blog. It's very informative. Nalaman ko po recently na 2 pala ang TIN ko. Ang ginagamit ko pong TIN ay yung inapply ko nung 2006. Pero nalaman ko po na may OLD TIN na pala ako. Nagamit po ang OLD TIN ko sa ibang documento din.

    1.) Ano po ang dapat kong ipacancel na TIN?
    2.) Papaano ko po macacancel ang TIN?
    3.) Pag nacancel na po ang TIN, ano po mangyayari sa mga accounts na ginamit ko ang TIN na yon? kelangan ko po ba ipapalit ang TIN sa mga accounts na yon?

    salamat po!
    Reply

    additional lang po...
    ano po ba requirements para ma delete ko yong isang tin ko?

    please reply thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi ask ko lang sana if naresolve mo na ang TIN Issue mo ? I have the same problem kse

      Delete
    2. Hi ask ko lang sana if naresolve mo na ang TIN Issue mo ? I have the same problem kse

      Delete
  21. magandang araw paano po kung na doble yung tin ID ko po gusto kong ipa cancel po yung isa.

    ReplyDelete
  22. ano po yung dapat gawin san po ako pupunta?

    ReplyDelete
  23. good afternoon, nagkamali po kc ng pagreregister sa pagkuha ng tin number proprietor po kc ang nagawa e kailangan for employee. paano po macacancel on o ano ang dapat gawin?

    ReplyDelete
  24. Hi .
    Tanong kO lang po if Ano pwedeng gawin para ipacancel yung tin. number ko . kasi nag apply po ako ng TIN NO. via Online and Nailagay ko po profesional . at need mag pay ng 500 . wala naman po ako work . kya ipapacancel ko po kasi kuha ako Ng Ibang TIN NUMBER . pero hnd po profesional . Thank you po in advance sana masagot nyo po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi ask ko lang sana if naresolve mo na ang TIN Issue mo ? I have the same problem kse . thank you

      Delete
    2. hi
      naayos ko na yung problem ko, pumunta lng ako sa RDO office kung saan ako nagregister online. Pinagawa nila ako ng letter na nageexplain dun kung bakit ka magpapachange ng tin or kung ano yung problem mo. Then mga referrals lng at sila na yung bahala na magverify ng tin mo. sa online kase nabigyan na ako ng tin kaya yun parin yung binigay na tin nila, inupdate lng nila yung tax type ko, basta inquire ka nalang dun

      Delete
  25. Hi...gud am..ask ko.lng po pno magcancel ng tin number in other branch..nagpagawa kz kmi ng titulo ng lupa hinde xa maprocess kz dalawa daw ung tin number ko ung isa nsa pasig daw.ang advice skin kelangn daw icancel ung nsa pasig kso andito po aq s dubai..pno ang pwede kong gwin pwa macancel po iyon pwa mprocess n po ang title..

    ReplyDelete
  26. hi!! just wanna ask po.. kasi sa first job ko i processed my TIN and that was in another province po. tapos na relocate po ako sa another province with a different company,natatandaan ko po nag fill up ako ng form sa BIR to update lng po ng company pro later on nung nag resign po ako i discovered na iba na yung TIN ko ksi memorize ko po yung original TIN ko eh. that was 3 years ago po ksi hindi na uli ako ngtrabaho. anu po kaya pwd ko pong gawin kasi baka makulong ako for posessing 2 TINs po.

    ReplyDelete
  27. Tanong kp lang po , pede po bang i transfer rdo ko kasi pinalipat ko rdo sa sa pasay.tapos ngayon ipalilipat ko ito sa quezon city.ano pong forms kailangan ko i fill up.

    ReplyDelete
  28. is there any fee or charge for cancellation of invalid tin?

    ReplyDelete
  29. is there any fee or charge for cancellation of invalid tin?

    ReplyDelete
  30. Hi ask ko lang po. Married na po ako so kukuha po dapat ako ng tin id. E yung husband ko po pinalakad sa mga notary office. Tapos nong nakuha ko po yung id e iba na po yung number. Ano po kayang possible na nangyari dun?

    ReplyDelete
  31. helo po ask ko lang po anong dapat kong gawin sa tin no.ko nagkadalawa po kasi nung dalaga pa ako nagverify po ako ng tin no.at nalaman na may tin na pala ako sa date ka ng company hindi ko lang napalipat kasi buntis ako at mahirap magbiyahe..tapos nitong mag-change status ako na updating lang ng tin eh iba na ang tin no.sa binigay na itr ano po dapat gawin thanks po

    ReplyDelete
  32. ask ko lang po kung saan po pwede kumuha ng form na BIR 1905 ? tnx po

    ReplyDelete
  33. mgpapacancel po kasi sana aq ng TIN # kasi po baliktad po ung name na naregister sa BIR and kung meron pa po bang ibang req bukod po sa BIR 1905 ?
    TNX PO

    ReplyDelete
  34. hi po, may cancellation fee po ba ang tin?

    ReplyDelete
  35. Hello po, ask ko lang po if ano yung process if yung employer ko hindi makagawa ng TIN number ko because existing na daw pero never pa ako kumuha ng TIN number?

    ReplyDelete
  36. Hello po...ask ko lng po if how much po need to pay to cancel 1 TIN #...i have 2 TIN po kasi..

    ReplyDelete
  37. Hi tomtax!
    Uhmmm. Kse nung ng pa verify po ako. Dalawa po ang lmbas na TIN num. Kso po ung isa ay hndi po tugma sa pangalan ko at birhday. Kya snbe sken na i cancel ko ung isa dahil mkksuhan daw po ako. And then kailngan ko lng mgbayad ng 1000 pesos pra mai cancel ung isa. Tanong ko lng po kung ano po illgay na TIN num.dun sa bngay sken na form na 0605. Ung TIN num. Ko bha na ggmitin ko sa pagapply o ung TIN num. Na ippa-cancel ko ?

    Salamat po

    ReplyDelete
  38. hi po ask ko lang po, pano po kung may tin number nako, tas kumuha po ako ng tin id may tin number na dun kaso iba ang tin number, so naging dalawa tin # pero ang ginagamit ko la rin na tin ay yung old tin ko. salamat po sa sasagot

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ok na po ba ung concern mo? Paano po ginawa mo?

      Delete
  39. Ser paano po kung nag pagawa po ako ng tin i.d pero di q po nailagay yung tin # ko kc di ko p po alm yung # ko .. tpos dumating po yung I.T.R ko dun ko po nlaman tin # q .. posible po kaya mg dual tin # ako .. at dun s pinagawan madedetect b s computer nila n may tin # n ako ?

    ReplyDelete
  40. Question lang po, nag inquire po kasi ako sa bir calamba last monday. They said na may open case daw ako, so nung binalikan ko yung employer ko. Yung pinarereceived pala nilang mga form before ay hindi naman pala nirereceived ni bir. So ang nangyari, naging dalawa yung tin no ko from yung time na lumipat ako ng 2nd employer, kinuhaan kasi nila ko ng bago tas naka professional sya. Pano ko po kaya mapapacancel yung pangalawa na may open case under my name? Thank you.

    ReplyDelete
  41. Hi,active pa po ba tong account na to? My itatanong po sana ako.
    San po pde makuha ung tin id kung my employer po na nagregister sa bir?

    ReplyDelete
  42. Tanong ko lang po, kasi my nag offer po na mag aasikaso ng tin id kaso iba po ang number don sa id at don sa inissue po ng company, ano po ang pwedeng gawin don? Hindi po kaya magkaproblema sa bir un? Salamat po sa sasagot

    ReplyDelete
  43. ask lang po paano po kung dalawa ang tin ko paano po ma i ka cancel yung isa nag pa assistance po kasi ako mali yung tin na nailagay nya salamat po sa sagot

    ReplyDelete
  44. Hi, dalawa po ang tin id ko. Different tin number. Paano ko po ika cancel yung isa??

    ReplyDelete
  45. Hi po may ask po aq pa help nman po ako kc po may tin id po aq sa online ko lng po pnagawa un ngaun sa work ko need na ipa transfer ung address ng tin q sa pasig,pero sa intramorus daw nka registered ung tin id ko,pumunta aq sa intramorus bir ang sav sakin is hndi raw nka registered ung tin ko dun. Pero ang nkalagay daw is rdo031..sana masagot nio po problema ko salamat po

    ReplyDelete
  46. Hi ask ko lang po kasi meron nakong tin. Tapos nagpakuha po ako ng tin id at di ko napansin na iba pla yung number so kinuhaan ako ng bagong tin pala..dhil di ko nga sya napansin ksi last 3 digits lang ang magkaiba..nagamit ko sya sa ibang files ko sa work. like ung company id ko ung nakalagay na tin at ung nsa 2316 ko magka iba.. pano po gagawin ko. Nalaman ko na same rdo daw po pala yung tin ko.thanks po

    ReplyDelete
  47. Pede Po malaman makakapag pa I'd ba ko double tin Po nkaregister s bir .Yun company ko before nag register sakin .pano gagawin mgkno byad magpatanggal tin number

    ReplyDelete
  48. matagal po ba macancel yung existing tin number?

    ReplyDelete
  49. May old tin po pala ako pero di po nahulugan. Tapos kumuha po ako ng another tin at naging 2 po tin ko. Pano po ipa cancell? Yon po bang luma ang dapat gamitin kshit di p nahulugan or yong bago po?

    ReplyDelete
  50. hi po tanung kopo panu po ba magpacancel ng isa pa tin number nadoble po kc meron po ba ito s online thanks po sana masagot

    ReplyDelete
  51. Ask ko lng po may bayad po ba cancellation Ng existing tin ?

    ReplyDelete
  52. Hi tom

    Ano kailangan gawin para i void ang isang tin number ko? Na doble po kasi

    Thank you sa sagot

    ReplyDelete
  53. Hi tom!

    Good morning. I have a question lang po. I already have an existing TIN ID na ginagamit ko sa mga documents ko. Then recently kumuha kami ng kapatid ko ng TIN ID (not from BIR branch) and we found out na iba yung TIN# na nasa TIN ID sa TIN# na ginagamit ko. Does that mean na nagka multiple TIN # na kami? How can I cancel the new one?

    ReplyDelete
  54. Hello,
    Ask ko lamg po kasi first time ko kumuha ng tin id, na double po kasi ang luha ko at hindi pa po dumadatig ang pangalawang id could i still cancle the second id and how do i cancle it

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...